Mỗi năm, toàn bộ các chuỗi cửa hàng rau, nhà hàng và khách sạn vứt bỏ khoảng 181 triệu kg khoai tây tươi do vết thâm và chấm đen. Hãng khổng lồ thực phẩm Simplot – một trong những nhà sản xuất thực phẩm tư nhân lớn nhất ở Mỹ – nay đã sản phẩm khoai tây biến đổi gen nên chúng ta sẽ lãng phí ít hơn. Dòng Innate mới của công ty bao gồm Russet Burbank, Atlantic và Ranger Russet đã được lai tạo để ít bị thâm hơn. So với khoai tây điển hình, dòng Innate cũng chứa acrylamide ít hơn đến 70% – acrylamide là hóa chất có tiềm năng gây ung thư hình thành khi khoai tây được nấu trên 248 độ như khoai tây chiên hay nướng. Nói cách khác, chúng lành mạnh hơn.
Cà chua mới nằm trong số các sinh vật biến đổi gen có lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng, cung cấp chất béo omega-9 khỏe mạnh.
Simplot – công ty 86 năm tuổi từng phát minh ra món khoai tây chiên đông lạnh và khoai tây khô – đã dành hơn 14 năm để tạo ra các giống thuộc dòng Innate. Các kỹ sư đã tách các gen từ khoai tây trồng và khoai tây dại và chèn chúng vào DNA của các giống đích. Trong một quá trình mà các nhà khoa học gọi là “tắt gen”, tức là các gen mới tắt biểu hiện của gen chủ vốn dẫn tới việc sản sinh vết thâm và acrylamide.
Mùa hè này, dòng khoa tây mới của Simplot bắt đầu lên các kệ rau củ, các món ăn tại các nhà hàng và khách sạn. Nhưng một số công ty mua khoai tây lớn như McDonald’s vẫn không mua vì sợ phản ứng của khách hàng. Mặc dù 88% các nhà khoa học khẳng định sinh vật biến đổi gen có thể an toàn để ăn nhưng chỉ 37% công chúng tán thành, theo một khảo sát năm 2015 của Pew Research.
Tuy nhiên, không có khả năng người tiêu dùng sẽ chú ý hay đánh giá cao các loại khoai tây mới này. “Tôi không tin rằng thực tế hàm lượng acrylamide của nó sẽ được người tiêu dùng xem là một lợi ích lớn vì tôi không nghĩ rằng đa số người tiêu dùng nhận thức được acrylamide và các vấn đề xung quanh nó”, giám đốc công nghệ sinh học tại Trung tâm khoa học vì lợi ích công chúng cho biết.